จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่ 15 คำถามท้ายบท


คำถามท้ายบทที่ 1
1. เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาเรื่อง แนวความคิดการออกแบบการเรียนการสอนในบทที่ 1 ท่านคิดว่าการออกแบบการเรียนการสอนมีความสำคัญต่อนักเรียน  ครูผู้สอนและสถานศึกษาอย่างไร จงอธิบายและให้เหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ   ความหมายของการออกแบบ เป็นการถ่ายทอดจากรูปแบบจากความคิดออกมาเป็นผลงานที่ผู้อื่นสามารถมองเห็น รับรู้ หรือสัมผัสได้ การออกแบบต้องใช้ศาสตร์แห่งความคิดและศิลป์ร่วมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือปรับปรุงพัฒนาสิ่งเดิมให้ดีขึ้น
           การออกแบบการเรียนการสอน จึงเป็นกระบวนการวางแผนการเรียนการสอนอย่างมีระบบ โดยมีการวิเคราะห์องค์ประกอบการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนการสอน สื่อกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ รวมถึงการประเมินผล เพื่อให้ผู้สอนสามารถถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                การออกแบบการเรียนการสอนจะช่วยให้ผู้สอนวางแผนการสอนอย่างมีระบบ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนบรรลุจุดมุ่งหมาย และประสบความสำเร็จผู้สอนต้องพิจารณาหลักการในการออกแบบการเรียนการสอน

2. ท่านคิดว่าการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมและการเรียนการสอนเชิงระบบมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร  จงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ    การสอนแบบดั้งเดิมคือ ครูบอก เด็กท่องยังคงเป็นวิธีที่ครูปัจจุบันใช้กันอยู่  ส่นการสอนเชิงระบบ  ทิศนา แขมมณี (2545, หน้า 195) กล่าวว่า ระบบ ในการเรียนหรือการทำงานจะรู้จักวางแผนจัดระเบียบในการทำสิ่งต่างๆ ให้มีความสัมพันธ์กันในลักษณะที่จะช่วยให้ตนสามารถบรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่หวังหรือกำหนดไว้ได้ จึงอาจกล่าวได้ว่า ความเป็นระบบเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยให้การทำงานใดๆ ประสบผลสำเร็จ มีประสิทธิภาพตามที่ตั้งไว้ ซึ่งสอดคล้องกับสงัด อุทรานันท์ (2526, หน้า 7) ที่กล่าวไว้ว่า การทำงานอย่างมีระบบเป็นการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพราะ (1) การทำงานอย่างเป็นระบบนั้นสิ่งต่างๆ ที่เป็นองค์ประกอบของระบบจะอยู่ด้วยกันอย่างมีระเบียบไม่มีความสับสนและไม่มีความขัดแย้งกันระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น (2) การทำงานอย่างเป็นระบบจะเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดแรงงาน เวลา และค่าใช้จ่าย (3) งานทุกอย่างจะสำเร็จตามเป้าหมายและได้ผลอย่างเต็มที่   ดังนั้น การนำวิธีการของระบบการทำงานเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ย่อมทำให้การเรียนการสอนบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน

3. จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 1 เรื่องแนวคิดการออกแบบการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด (mind Mapping ) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด
ตอบ 




คำถามท้ายบทที่ 2

1. จากเนื้อหาในบทที่ 2 วิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเราจะเห็นได้ว่ามีวิธีการสอนและรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่หลากหลาย ท่านคิดว่าวิธีการสอนแบบใดที่มีความน่าสนใจต่อตัวท่านมากที่สุดมากที่สุด 3 อันดับแรก  เพราะเหตุใดจงอธิบายและให้เหตุผล
ตอบ การสอนแบบบทบาทสมมุติ    การสอนแบบใช้พื้นฐานของปัญหา  การร่วมมือบูรณาการ
เพราะเป็นวิธีการสอนหรือรูปแบบการสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาที่ได้เรียนและสามารถแก้ไขปัญหาในการเรียนได้  โดยการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
2. ท่านคิดว่า วิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความสำคัญและประโยชน์ต่อนักเรียน ครูผู้สอนและสถานศึกษาไทยอย่างไร  จงอธิบายเหตุผลที่สอดคล้องกัน
ตอบ   1) ระบบการเรียนการสอนเปรียบเสมือนพิมพ์เขียวที่จัดวางองค์ประกอบของการเรียนการสอน ต่าง ๆ ไว้อย่างเป็นระเบียบ ทำให้ครูรู้จุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน การดำเนินการจัดการเรียนการสอน และการวัดผลผู้เรียน ซึ่งอำนวยความสะดวกแก่ครูในการเตรียมการสอนทำให้เกิดความพร้อมในการ ดำเนินงาน
 2) ส่งเสริมให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ คือสามารถควบคุมการดำเนินงานให้ บรรลุจุดมุ่งหมายได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มีคุณภาพ และประหยัดทรัพยากร รวมทั้งเวลา ดีกว่าการจัดการเรียนการสอนที่ขาดระบบ เพราะจะทำให้เกิดความสับสน เพราะไม่ทราบจุดมุ่งหมายชัดเจนและ ไม่สามารถควบคุมการดำเนินงานได้
 3) ช่วยให้ครูทราบปัญหาและหาแนวทางในการแก้ปัญหาการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม  เพราะมีระบบควบคุมกระบวนการดำเนินการทำให้ทราบว่าผลการเรียนรู้ของนักเรียนเกิดจากปัญหาการ ดำเนินงานในส่วนใด เพื่อหาทางแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

 4) ช่วยให้ครูได้นำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไปใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุง การเรียนการสอนให้มีคุณภาพดีขึ้น
  5) การนำวิธีการเชิงระบบไปใช้ในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ทาง การศึกษาต่าง ๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้อย่าง กว้างขวาง 
3. จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 2 เรื่อง วิธีการสอนและการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด (mind Mapping ) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด
ตอบ   










คำถามท้ายบทบทที่ 3
1.จากการศึกษาเนื้อหาในบทที่ 3 เรื่องรูปแบบการเรียนการสอนจะพบว่ามีรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายเป็นอย่างมากคิดว่ารูปแบบการเรียนการสอนแบบใดที่มีความน่าสนใจในการพัฒนาการเรียนการสอนมากที่สุด 3 อันดับแรกเหตุใดจงอธิบายและให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการบูรณาการ(integration)
รูปแบบการเรียนการสอนในหมวดนี้ เป็นรูปแบบที่พยายามพัฒนาการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ของผู้เรียนไปพร้อม ๆ กัน โดยใช้การบูรณาการทั้งทางด้านเนื้อหาสาระและวิธีการ รูปแบบในลักษณะนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีความสอดคล้องกับหลักทฤษฎีทางการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนารอบด้าน หรือการพัฒนาเป็นองค์รวม รูปแบบในลักษณะดังกล่าวที่นำมาเสนอในที่นี้มี 4 รูปแบบใหญ่ ๆ คือ
1 รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง
2 รูปแบบการเรียนการสอนโดยการสร้างเรื่อง
3 รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT
4 รูปแบบการเรียนการสอนของการเรียนรู้แบบร่วมมือ
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านทักษะพิสัย(psycho-motor domain)
รูปแบบการเรียนการสอนในหมวดนี้ เป็นรูปแบบที่มุ่งช่วยพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในด้านการปฏิบัติ การกระทำ หรือการแสดงออกต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นต้องใช้หลักการ วิธีการ ที่แตกต่างไปจากการพัฒนาทางด้านจิตพิสัยหรือพุทธิพิสัย รูปแบบที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทางด้านนี้ ที่สำคัญ ๆ ซึ่งจะนำเสนอในที่นี้มี 3 รูปแบบดังนี้
1 รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson)
2 รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์(Harrow)
3 รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ (Davies)
รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาด้านจิตพิสัย(affective domain)
  รูปแบบการเรียนการสอนในหมวดนี้เป็นรูปแบบที่มุ่งช่วยพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความรู้สึก เจตคติ ค่านิยม คุณธรรม และจริยธรรมที่พึงประสงค์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากแก่การพัฒนาหรือปลูกฝัง การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนที่เพียงให้เกิดความรู้ความเข้าใจ มักไม่เพียงพอต่อการให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีได้ จำเป็นต้องอาศัยหลักการและวิธีการอื่น ๆ เพิ่มเติม รูปแบบที่คัดสรรมานำเสนอในที่นี้มี 3 รูปแบบดังนี้
1 รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการพัฒนาด้านจิตพิสัยของบลูม
2 รูปแบบการเรียนการสอนโดยการซักค้าน
3 รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ



2.จงหาตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 แผน ที่ได้นำแนวทางการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนแบบต่างๆที่ปรากฏในเนื้อหาในบทที่ 3โดยค้นหาและดาวน์โหลดจากงานวิจัยตามฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ออนไลน์หรือสืบค้นวิทยานิพนธ์ตามเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยในประเทศเช่นมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มหาวิทยาลัยสารคามเป็นต้นแล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ตอบ
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(คอมพิวเตอร์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5






จัดทำโดย

สำนักงานเขตพื้นการศึกษา





สารบัญ
                                                                                                                        หน้า
กำหนดการสอน
หน่วยที่ 1 เรื่อง  มารู้จักกับโปรแกรมตารางงานกันเถอะ  จำนวน 7 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง งานที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมคำนวณ
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเรียกใช้โปรแกรม Excel
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ส่วนประกอบหน้าต่างโปรแกรม Excel
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การใช้เมนูและแถบเครื่องมือ
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง เวิร์กบุ๊กและเวิร์กชีต
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การปิดแฟ้มและออกจากโปรแกรม
หน่วยที่ 2 เรื่อง การทำงานกับเวิร์กชีต จำนวน 12 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ประเภทของข้อมูลในโปรแกรม Excel
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การป้อน การลบ และการแก้ไข
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง คำสั่งยกเลิกและทำซ้ำ
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การเลื่อนเวิร์กชีต
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การย้ายและคัดลอก
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การจัดการแถว คอลัมน์ และเซลล์
หน่วยที่ 3 เรื่อง การจัดรูปแบบข้อมูล จำนวน 12  ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การจัดรูปแบบของข้อมูลบนเวิร์กชีต
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การกำหนดรูปแบบตัวอักษร
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การวางตำแหน่งข้อมูล
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การจัดรูปแบบโดยใช้ AutoFormat
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การกำหนดเส้นขอบให้กับเซลล์และกลุ่มเซลล์
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การตกแต่งเวิร์กชีต

หน่วยที่ 4 เรื่อง สูตรและฟังก์ชั่น จำนวน 7 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สูตร
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การใช้สูตรคำนวณเบื้องต้น
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การใช้ฟังก์ชั่น
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การใช้งาน AutoSum
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์
หน่วยที่ 5 เรื่อง การประยุกต์เพื่อใช้ในงานอาชีพ จำนวน 2 ชั่วโมง
            แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง  การประยุกต์เพื่อใช้งาน


กำหนดการสอน

กลุ่มสาระ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)             ชั้นประถมศึกษาปีที่     5   
    เวลา     40    ชั่วโมง
ชื่อหน่วย
สาระการเรียนรู้
เวลา(ชั่วโมง)
หน่วยที่ 1 เรื่อง 
มารู้จักกับโปรแกรม
ตารางงานกันเถอะ
งานที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมคำนวณ

1

การเรียนใช้โปรแกรม Excel
1

ส่วนประกอบหน้าต่างโปรแกรม Excel
1

การใช้เมนูและแถบเครื่องมือ
2

เวิร์กบุ๊กและเวิร์กชีต
1

การปิดแฟ้มและออกจากโปรแกรม
1
หน่วยที่ 2 เรื่อง
การทำงานกับเวิร์กชีต
ประเภทของข้อมูลในโปรแกรม Excel
2

การป้อน การลบ และการแก้ไข
2

คำสั่งยกเลิกและทำซ้ำ
2

การเลื่อนเวิร์กชีต
2

การย้ายและคัดลอก
2

การจัดการแถว คอลัมน์ และเซลล์
2
หน่วยที่ 3 เรื่อง
การจัดรูปแบบข้อมูล
การจัดรูปแบบของข้อมูลบนเวิร์กชีต
2

การกำหนดรูปแบบตัวอักษร
2

การวางตำแหน่งข้อมูล
2

การจัดการแบบโดยใช้ AutoFormat
2

การกำหนดเส้นขอบให้กับเซลล์และกลุ่มเซลล์
2

การตกแต่งเวิร์กชีต
2

กำหนดการสอน

กลุ่มสาระ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)             ชั้นประถมศึกษาปีที่     5
    เวลา     40    ชั่วโมง
ชื่อหน่วย
สาระการเรียนรู้
เวลา(ชั่วโมง)
หน่วยที่ 4 เรื่อง
สูตรและฟังก์ชั่น
สูตร
1

การใช้สูตรคำนวณเบื้องต้น
2

การใช้ฟังก์ชั่น
2

การใช้งาน AutoSum
1

การสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์
1
หน่วยที่ 5 เรื่อง
การประยุกต์เพื่อใช้ในงานอาชีพ
การประยุกต์เพื่อใช้งาน
2
รวม
40


แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์)                       ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หน่วยที่  1    เรื่อง  มารู้จักกับโปรแกรมตารางงานกันเถอะ                เวลาเรียน   ชั่วโมง
แผนการเรียนรู้ที่  1  เรื่อง  งานที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมคำนวณ       เวลาเรียน   ชั่วโมง
สอนวันที่…………เดือน…………………….... ……………                              ภาคเรียนที่ ….
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ง 4.1 เข้าใจ เห็นคุณค่า และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการ    สืบค้นข้อมูล  การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหา  การทำงานและอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ  ประสิทธิผล และมีคุณธรรม

สาระสำคัญ
            ลักษณะของงานที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมเพื่อคำนวณ

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
นักเรียนสามารถเลือกใช้โปรแกรมให้เหมาะสมกับงานได้

สาระการเรียนรู้
            ลักษณะงานสำหรับโปรแกรมคำนวณประเภทโปรแกรมตารางงาน เช่น การเก็บ
ข้อมูลและต้องการประมวลผลข้อมูลเชิงสถิติ หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องคำนวณเช่น
การบวก ลบ คูณ หาร หรือการหาค่าเฉลี่ยต่าง ๆ

กระบวนการจัดการเรียนรู้
            1. ครูแจกใบงานให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
            2. ให้นักเรียนคำนวณหาค่าต่าง ๆ ตามที่ได้กำหนดให้ในใบงานโดยกำหนดเวลา
                 เพื่อให้นักเรียนทำตามเวลาที่กำหนด (การกำหนดเวลาขึ้นอยู่กับความสามารถของ
                 แต่ละสถานการณ์)
            3. ครูสังเกตการคำนวณของนักเรียนเพื่อถามเน้นเวลาว่าเสร็จหรือยัง เวลาจะหมดแล้ว

            4. เมื่อหมดเวลา ครูถามนักเรียนต่อว่าเหนื่อยหรือไม่ เสร็จหรือเปล่า และบอกนักเรียน
                คอมพิวเตอร์มีโปรแกรมประเภทหนึ่งที่สามารถคำนวณให้เราได้โดยที่เราไม่ต้อง
                มาคำนวณเอง เพียงแค่ใส่ตัวเลขและสิ่งที่เราต้องการคำนวณโปรแกรมจะคำนวณ
                ให้เราทั้งหมด โปรแกรมนี้เรียกกว่าโปรแกรมตารางงาน หรือ โปรแกรมตาราง
                 คำนวณ ซึ่งโปรแกรมที่เราจะได้เรียนต่อไปนี้คือ โปรแกรม Microsoft Excel เป็น
                 โปรแกรมที่ทำงานเกี่ยวกับตารางคำนวณ

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. ใบงาน เรื่อง การคำนวณเบื้องต้น
2.  แบบสังเกตพฤติกรรม

การวัดผลประเมินผล
1.  วิธีการวัด
- สังเกตการฟัง และการตอบคำถาม
- ตรวจผลสำเร็จของใบงาน
2.  เครื่องการวัดผลประเมินผล
            -  ใบงาน เรื่อง การคำนวณเบื้องต้น
แบบสังเกตพฤติกรรม
3.  เกณฑ์การวัดผลประเมินผล
ใช้การผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70  ขึ้นไป


กิจกรรมเสนอแนะ
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....................................................
บันทึกข้อเสนอแนะ ของผู้บริหารโรงเรียน
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....................................................

                      ลงชื่อ  ……………………………….…ผู้สอน
                         (………………..……….)
                          ตำแหน่ง  ู้อำนวยการสถานศึกษา
                            ....../....................../..................
                                                          
บันทึกผลหลังกระบวนการจัดการเรียนรู้
      ผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน (เก่ง ดี  มีสุข)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................................................................................……………………………………………………………………………………………………………
      ปัญหา / อุปสรรค
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................................................………….……………………………………………………………………………………………………………
      ข้อเสนอแนะ / แนวทางแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................................................……….……………………………………………………………………………………………………………


                      ลงชื่อ  ……………………………….…ผู้สอน
                         (………………..……….)
                            ....../....................../..................
                                                          


ใบงาน
เรื่อง การคำนวณเบื้องต้น
ชื่อ-สกุล.....................................................................................เลขที่..............ชั้น..................
คำชี้แจ้ง           ให้นักเรียนคำนวณยอดการขายสินค้าจากข้อมูลต่อไปนี้

ลำดับที่
รายการ
ยอดขาย1
ยอดขาย2
ยอดขาย3
รวมยอดขาย
1
ยาสีฟันคอลเกต
345
342
452

2
ยาสีฟันใกล้ชิด
234
345
670

3
ยาสีฟันดอกบัวคู่
568
678
980

4
สบู่แคร์
909
908
648

5
สบู่จอห์นสัน
234
765
653

6
สบู่นกแก้ว
345
654
123

7
สบู่ปาล์มโอลีฟ
543
356
458

8
สบู่เดทตอล
123
780
789

9
แชมพูแฟช่า
678
843
980

10
แชมพูซันซิล
900
126
752

11
แชมพูคาโอ
987
589
342

12
บรีส
789
678
456

13
เปา
657
345
675

14
โอโม
345
234
427

15
แฟ้บ
234
678
890

รวมยอดทั้งสิ้น





            1. หาผลรวมยอดขาย คือ ยอดขาย 1 + ยอดขาย 2 + ยอดขาย 3
            2. หารวมยอดทั้งสิ้น คือ ผลรวมยอดขายแต่ละยอดขายและรวมยอดขาย


แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน

เกณฑ์การให้คะแนน    ดี  ให้  2           พอใช้  ให้  1        ควรปรับปรุง  ให้  0
เกณฑ์การประเมิน       การผ่านการประเมินทุกรายการต้องได้  ขึ้นไป
เลขที่
ชื่อ สกุล
คะแนน
สรุป


2
2
2
รวม
ผ่าน
ไม่ผ่าน















































































เกณฑ์  การสนใจในการตอบคำถาม
ความกระตือรือร้น
การแสดงความคิดเห็น
คะแนนรวมพฤติกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม…………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………

                                     ( ลงชื่อ ) ………………………………………….… ผู้ประเมิน ( ครูผู้สอน )
                                                   ( ………………………………………… )
   ………. / …………… / ……….

3.จงเขียนแผนภาพของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 3 เรื่องรูปแบบการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด Mind Mappingโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด
ตอบ


คำถามท้ายบทที่ 4

1.            ในฐานะที่ท่านเป็นผู้ออกแบบการเรียนการสอนท่านคิดว่ากลยุทธ์การเรียนการสอนมีประโยชน์ต่อตัวท่านและผู้เรียนอย่างไรจงอธิบายให้เหตุผลสนับสนุนคำตอบ
ตอบ ปฏิบัติการออกแบบ แผนการจัดการเรียนรู้และการจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและสื่อการสอนสำหรับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษาได้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ผู้เรียนที่มีความสามารถแตกต่างกัน การประเมินผลการเรียน กิจกรรมที่ส่งเสริมผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจากการประเมินผล ปฏิบัติการจัดการชั้นเรียนและสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อเสริมสร้างพลังอำนาจในการเรียนรู้และพัฒนาด้านอารมณ์ สังคม


2.จงเขียนแผนภาพรวมเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 4 เรื่องกลยุทธ์การเรียนการสอนให้อยู่ในรูปแบบแผนผังความคิด Mind Mapping โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอผลงานให้สมบูรณ์ที่สุด
ตอบ  


คำถามท้ายบทที่ 5
          1. ตามความเข้าใจของท่านอ่าน การจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความหมายว่าอย่างไร และเหตุใด การปฏิรูปการศึกษาจึงให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว
ตอบ   การจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความหมายว่า วิธีการสำคัญที่สามารถสร้างและพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดคุณลักษณะต่างๆ ที่ต้องการในยุคโลกาภิวัตน์เนื่องจากเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ให้ความ สำคัญกับผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนในเรื่องที่สอดคล้องกับความสามารถและความต้องการของตนเองและได้พัฒนา ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ ซึ่งแนวคิดการ จัดการศึกษานี้เป็นแนวคิดที่มีรากฐานจากปรัชญาการศึกษาและทฤษฎีการเรียนรู้ ต่าง ๆ ที่ได้พัฒนามาอย่าง ต่อเนื่องยาวนาน และเป็นแนวทางที่ได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตาม ต้องการอย่างได้ผลการปฏิรูปการศึกษาเน้นการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้พัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพโดยให้มีลักษณะเป็นการเรียนรู้ที่สามรถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง  เรียนรู้รื่องด้วยตนเอง  ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

       2. จากตัวอย่าง ของวิธีการสอนตามเส้นทางดำเนินเรื่องในหน้า 230  และ 231 ในหัวข้อเรื่องป่าไม้ ท่านคิดว่า ผู้เรียนจะพัฒนาตนเองในด้านใดบ้าง  ที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  จงอธิบายและให้เหตุผล
ตอบ  ผู้เรียนจะพัฒนาตนเองในด้านกระบวนการคิดวิเคราะห์ และการจินตนาการ เพราะการให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง และสามรถคิดวิเคราะห์ สามรถแยกแยะ สิ่งๆต่างๆ ได้ด้วยตังเอง

    3.      จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 5 เรื่อง การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ให้อยู่ในรูปแบบของแผนผังความคิด

ตอบ


คำถามท้ายบทที่ 6
1.            สื่อการเรียนการสอนคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ท่านเคยมีความประทับใจจาการได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ในรายวิชาที่มีการใช้สื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพหรือไม่ และผู้สอนใช้สื่อการเรียนการสอนอย่างไร
ตอบ  สื่อการเรียนการสอน หมายถึง ตัวกลางหรือช่องทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ทักษะ ประสบการณ์ จากแหล่งความรู้ไปสู่ผู้เรียน และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพประเภทของสื่อการเรียนการสอน  สื่อการเรียนการสอนแบ่งตามคุณลักษณะได้ 4 ประเภทคือ
 1. สื่อประเภทวัสดุ ได้แก่สไลด์ แผ่นใส เอกสาร ตำรา สารเคมี สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ และคู่มือการฝึกปฏิบัติ
 2. สื่อประเภทอุปกรณ์ ได้แก่ของจริง หุ่นจำลอง เครื่องเล่นเทปเสียง เครื่องเล่นวีดิทัศน์ เครื่องฉายแผ่นใส อุปกรณ์และเครื่องมือในห้องปฏิบัติกา
3. สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ ได้แก่การสาธิต การอภิปรายกลุ่ม การฝึกปฏิบัติการฝึกงาน การจัดนิทรรศการ และสถานการณ์จำลอง
4. สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ ได้แก่คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer presentation) การใช้ Intranet และ Internet เพื่อการสื่อสาร (Electronic mail: E-mail) และการใช้ WWW (World Wide Web)

2.          หากท่านมีโอกาสจัดการเรียนการสอนเรื่อง  อาหารพื้นเมือง ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ท่านจะเลือกใช้สื่อการสอนอะไรบ้าง
ตอบ  ใช้สื่อ วิดีโอ เพราะสื่อวิดีโอ สามารถทำให้เห็นวิธีการและขั้นตอนต่างๆ ในการทำ และเป็นการทำให้เด็กได้เห็นภาพและเข้าใจถึงอาหารมากที่สุด

3.         จงเขียนภาพรวมเนื้อหาสาระสำคัญของทบที่ การเลือกและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ให้อยู่ในรูปแบบของแผนผัง ความคิด (Mind Mapping)  โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด
ตอบ



แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 7

                1.จากการศึกษาข้อมูลในบทที่ 7 ท่านคิดว่าการวางแผนการเขียนแผนการสอนและการจัดการเรียนรู้นั้นมีความยาก/หรือง่ายเพียงใด และขั้นตอนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สำหรับตัวท่านแล้ว ขั้นตอนใดที่มีความยาก/หรือง่ายที่สุดในการพัฒนา 3 อันดับแรก เพราะเหตุใด จงอธิบาย
            คำตอบ ขั้นตอนที่มีความยากที่สุด
1.ขั้นตอนการวางแผนการจัดการเรียนรู้ เพราะ ต้องความหมายของหลักสูตร และการกำหนดรายละเอียดของหลักสูตรที่จะต้องนำมาจัดการเรียนการสอน
2.ขั้นตอนการเตรียมการสอนและการปฏิบัติการสอน เพราะ การเตรียมการสอนต้องเริ่มด้วยการจัดทำแผนการสอน ซึ่งเป็นผลมาจากการวางแผนมาสร้างเป็นแผนการสอนย่อยๆ องค์ประกอบที่สำคัญของแผนการสอน ต้อง มีดังนี้
2.1 สาระสำคัญ
2.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
2.3 เนื้อหา
2.4 กิจกรรมการเรียนการสอน
2.5 สื่อการเรียนการสอน
2.6 การวัดและประเมินผลการเรียน
            3.ขั้นตอนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ เพราะ การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้คือ การวางแผนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนล่วงหน้าคล้ายกับบันทึกการสอนที่ฝึกทำในวิชาครู โดยมีวัตถุประสงค์ให้ครูผู้สอนได้ออกแบบและเตรียมการสอนล่วงหน้าให้เห็นรายละเอียดของกิจกรรมการเรียนการสอนของแต่ละหัวข้อย่อยของเนื้อหาวิชาหรือสำหรับการสอนแต่ละครั้ง
           
2. ในประโยคที่ว่า “ในปัจจุบัน การวัดผลไม่ใช่เพียงแค่การทดสอบหรือการสอนอย่างเดียว แต่ยังต้องประเมินสภาพแท้จริงของผู้เรียน” สำหรับท่าน ประโยคนี้มีความหมายว่าอย่างไรและมีวิธีการปฏิบัติจริงได้อย่างไร
            คำตอบ  จุดมุ่งหมายของการวัดผลและประเมินผลนั้น ไม่ใช่เฉพาะการนำผลการวัดไปตัดสินได้ - ตก หรือใครควรจะได้เกรดอะไรเท่านั้น แต่ควรนำผลการวัดและประเมินนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาในหลาย ๆ ลักษณะดังนี้
1. เพื่อค้นและพัฒนาสมรรถภาพของนักเรียน หมายถึงการวัดผลและประเมินผลเพื่อดูว่านักเรียนบกพร่องหรือไม่เข้าใจในเรื่องใด ตอนใด แล้วครูพยายามสอนให้นักเรียนเกิดความรู้ มีความเจริญงอกงามตามศักยภาพของตนเอง
2. เพื่อจัดตำแหน่ง (placement) การวัดผลและประเมินผลวิธีนี้เพื่อเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่นๆ โดยอาศัยกลุ่มเป็นเกณฑ์ว่าใคร เด่น - ด้อย ใครได้อันดับที่ 1 ใครสอบ ได้ - ตก หรือใครควรได้เกรดอะไร เป็นต้น การวัดผลและประเมินผลวิธีนี้เหมาะสำหรับการตัดสินผลการเรียนแบบอิงกลุ่ม และการคัดเลือกคนเข้าทำงาน

3.จงเขียนภาพรวมของเนื้อหาสาระสำคัญของบทที่ 7 การจัดทำแผนการเรียนรู้หรือแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้ ให้อยู่ในรูปแบบแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอเนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุด

คำตอบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สัปดาห์ที่ 14 แผนการสอน

ดาวโหลดแผนการจัดการเรียนรู้   PDF ดาวโหลดสื่อการสอนเรื่องอินเทอร์เน็ต   PDF ...